Thị trường Bò (Bull Market) còn gọi là chu kỳ tăng giá, được định nghĩa là khoảng thời gian mà phần lớn các nhà đầu tư đang mua, cầu lớn hơn cung, sự tin tưởng thị trường ở mức cao và giá tăng. Nếu, trong một thị trường nhất định, bạn thấy giá mau chóng có xu thế tăng lên, thì đây có khả năng là biểu hiện cho chúng ta thấy phần đông các người đầu tư đang trở thành lạc quan hoặc “tin tưởng” về việc giá sẽ tăng hơn nữa và có thể có nghĩa là nó đang cân nhắc sự bắt đầu của một thị trường Bò.

Các nhà đầu tư tin rằng giá sẽ lại tăng được gọi là “phe bò”. Khi sự tin tưởng của nhà đầu tư tăng lên, một vòng đánh giá tốt hiện diện, có xu thế quyến rũ đầu tư hơn nữa, khiến giá tiếp tục tăng.

Bởi vì giá của một loại tiền điện tử chắc chắn bị tác động đáng kể bởi sự tin tưởng của công chúng vào tài sản đó, kế hoạch mà một vài nhà đầu tư dùng là cố gắng xác định cấp độ lạc quan của nhà đầu tư trong một thị trường nhất định (một thước đo được gọi là “tâm lý thị trường”).

Đặc trưng của thị trường

Cung và cầu chứng khoán

Trong một thị trường con bò tót, cầu chứng khoán cao hơn cung. Nói một cách khác, nhiều NĐT mong muốn mua, trong khi không nhiều người mong muốn bán. Hậu quả là giá CP tăng. Trong khi đấy, ở thị trường con gấu, sẽ có nhiều người muốn bán hơn là mong muốn mua. Cầu thấp đáng kể so với cung và tất yếu dẫn tới giá CP giảm.

Tâm lý NĐT

Trong thị trường con bò tót, đa phần NĐT cảm nhận thấy hứng thú với thị trường, họ sẵn sàng tham gia vào thị trường với mong rằng sẽ mang lại được lợi nhuận. Ngược lại, trong một thị trường con gấu, tâm lý NĐT là tiêu cực, khiến họ tháo chạy khỏi thị trường và điều này có nhiều khi lại đẩy thị trường trượt dốc mạnh hơn.

Sự thay đổi trong công việc kinh tế

Một thị trường con gấu thường có sự liên quan đến một nền kinh tế yếu kém, khi đa phần DN không có lợi nhuận cao. Tất nhiên, sự sụt giảm lợi nhuận này sẽ trực tiếp tác động đến bí quyết thức thị trường định giá các CP. Còn trong một thị trường con bò tót, điều ngược lại sẽ xảy ra.

Các thuật ngữ này đến từ đâu?

Thật ra không hề có nội dung chuẩn xác về nguồn gốc của các thuật ngữ này, tuy nhiên dưới đây là hai giả thuyết rộng rãi nhất:

Về sự điểm đặc biệt của hình thái

Thị trường con gấu và con bò được đặt tên theo cách mà các con vật này tấn công các nạn nhân của chúng. Cách tấn công điểm đặc biệt của một con bò tót là nó giương sừng lên cao tấn công về phí trước, trong khi một con gấu, sẽ đánh mạnh bộ vuốt xuống nạn nhân của nó.

Về mặt lịch sử

Những người môi giới trung gian trong việc mua bán da gấu sẽ bán những bộ da mà họ chưa từng nhận được, và theo ngôn ngữ bây giờ, họ chính là các short-seller (những doanh nhân thu lời nhờ vào việc giá chứng khoán giảm).

Sau khi đã deal, bảo đảm xong xuôi với các người sử dụng về các bộ da gấu đã được trả giá trước, những nhà môi giới này sẽ hi vọng giá mua vào da gấu từ các thợ săn trong tương lai gần sẽ giảm xuống thấp hơn giá hiện tại. Nếu như sự giảm giá đấy thật sự xuất hiện, họ sẽ kết hợp thêm được một khoản lợi nhuận cá nhân từ khoảng chênh lệch giữa hai mức giá. Những người môi giới trung gian này được biết đến với cái tên “bear” (con gấu), rút gọn của “bearskin jobber” (người đầu cơ da gấu).

 

 

Nguồn: chungkhoan.vn

Cách Tìm Cổ Phiếu Tiềm Năng Tăng Giá và Chọn Điểm Mua Phù Hợp Với StockUp.

Bài viết liên quan