Sell in May and Go Away (Bán cổ phiếu trong tháng 5 rồi đi chơi) là ngạn ngữ nổi tiếng mà hầu hết ai tham gia giới tài chính đều biết đến. Câu ngạn ngữ này dựa trên hồ sơ lịch sử hoạt động kém hiệu quả của một số cổ phiếu từ tháng 5 đến hết tháng 10. Theo chiến lực này, nhà đầu tư sẽ thoái vốn vào tháng 5 và đầu tư lại vào tháng 11.

Trong một thời gian dài, nhiều nhà đầu tư nhận thấy sự hiệu quả của chiến lược này trên thị trường chứng khoán Mỹ. Từ đó, hình thành niềm tin rằng sẽ rủi ro hơn nếu đầu tư khi bước vào tháng 5 vì lượng giao dịch và người tham gia thị trường thấp.

Nguồn gốc

Cụm từ Sell in May and Go Away bắt nguồn từ một câu ngạn ngữ cổ của người Anh là “Sell in May and Go Away, and come on back on St. Leger’s Day”, nghĩa là Hãy bán cổ phiếu trong tháng 5 rồi đi chơi, và quay trở lại vào ngày lễ Thánh Leger. Câu ngạn ngữ này gắn liền với cuộc đua ngựa St. Leger Stakes.

Cuộc đua ngựa St. Leger Stakes bắt đầu được tổ chức vào năm 1776, là một trong những cuộc đua ngựa nổi tiếng nhất nước Anh lúc đó. Chặng cuối cùng của cuộc đua diễn ra tại Trường đua Doncaster ở Nam Yorkshire vào tháng 9 hàng năm. Câu ngạn ngữ ra đời trong khoảng thời gian này, ban đầu nó khuyến khích giới quý tộc và nhà đầu tư bán cổ phiếu vào tháng 5 để tận hưởng kỳ nghỉ hè thư giãn, sau đó quay lại thị trường vào ngày lễ Thánh Leger.

Từ đó, các nhà đầu tư Mỹ dành nhiều thời gian nghỉ lễ từ cuối tháng 5 đến hết tháng 10. Bắt đầu từ ngày Lễ Chiến sĩ trận vong (Memorial Day) diễn ra vào thứ Hai cuối cùng của tháng 5 và Ngày lễ lao động (Labor Day) diễn ra vào thứ Hai đầu tiên của tháng 9). Trong hơn nửa thế kỷ, chiến lược đầu tư này ngày càng được ưa chuộng và trở nên phổ biến.

Lý do Sell in May and Go Away

Yếu tố thời vụ góp phần giải thích cho hiện tượng Sell in May and Go Away này. Từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau là thời điểm thị trường sôi động, mọi người tăng cường mua sắm, thị trường có sự tăng trưởng mạnh nhất vào tháng 4. Từ tháng 5 đến tháng 10, thị trường chậm lại, nhà đầu tư ít giao dịch hơn.

Nguyên nhân là vì tháng 11, tháng 12 và tháng 1 là thời điểm cuối năm, mọi người tăng cường mua sắm và giải quyết sổ sách trước kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới. Sang tháng 2 và tháng 3 thị trường vẫn có sự tăng trưởng nhẹ, đến tháng 4 là thời điểm công bố kết quả kinh doanh quý I nên thị trường sôi động nhất.

Ngược lại, khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10 là thời gian nghỉ hè, đồng thời diễn ra nhiều ngày Lễ lớn, nhà đầu tư tranh thủ nghỉ ngơi, ít để tâm tới chứng khoán. Ngoài ra, vào năm bầu cử, thị trường cũng có xu hướng suy yếu vào tháng 9 và tháng 10 do không chắc chắn về kết quả.

Ưu điểm

Số liệu thống kê trong lịch sử đã chứng minh hiện tượng Sell in May and Go Away là đúng. Kể từ năm 1945, trong nhiều năm liền, chỉ số S&P 500 trung bình từ tháng 11 đến tháng 4 là 6,7%, trong khi đó chỉ số này từ tháng 5 đến tháng 10 chỉ khoảng 2% mà thôi.

Với chỉ số Dow Jones thống kê từ năm 1950 đến 2013, lợi nhuận trung bình từ tháng 5 đến tháng 10 là 0,3% còn từ tháng 11 đến tháng 4 là 7,5% (theo Forbes). Thực tế, con số thống kê trong nhiều năm cũng cho thấy khối lượng giao dịch mùa hè thường ít hơn so với mùa đông.

Thời gian này thị trường tạm trầm xuống, giá cổ phiếu giảm, là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu dài hạn. Đây cũng là giai đoạn để thị trường phục hồi sau các phiên uptrend và downtrend vào tháng 4. Hơn hết, nếu thực hiện theo chiến lược này, nhà đầu tư có thể an tâm tận hưởng kỳ nghỉ hè của mình mà không bị biến động thị trường làm phiền.

Hạn chế

Mặc dù chiến lược Sell in May and Go Away được ưa chuộng trong suốt hơn nửa thế kỷ trước nhưng theo thời gian, mọi người dần nhận ra những hạn chế của nó và không thực hiện nữa. Dưới đây là một số hạn chế của chiến lược này:

  • Không đúng với tất cả các thị trường: Hiệu ứng tháng 5 hoạt động khác nhau ở các thị trường khác nhau và với từng sản phẩm khác nhau. Tại Mỹ, tháng 5 là thời gian thu hút nhiều dòng tiền đến từ cổ phiếu nhất. Còn tại Trung Quốc, thị trường chứng khoán tăng khoảng 20% từ tháng 5 đến tháng 10 trong 3 năm từ 2017 đến 2020.
  • Đánh mất nhiều chi phí cơ hội: Nếu trong tháng 5 có nhiều người bán cổ phiếu, giá cổ phiếu sẽ giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, thị trường giảm nhanh thì cũng sẽ phục hồi nhanh chóng. Nhà đầu tư bán cổ phiếu vào tháng 5 sẽ phải trả mức phí cơ hội đắt đỏ hơn nếu muốn mua lại trong tương lai khi thị trường tăng điểm.

Cách đầu tư Sell in May and Go Away hiệu quả

Chiến lược Sell in May and Go Away không phải lúc nào cũng đúng. Do vậy, thay vì áp dụng theo hiệu ứng này, nhà đầu tư nên tìm ra phương pháp đầu tư hiệu quả theo 2 giai đoạn trong năm như sau:

  • Giai đoạn 1: Từ tháng 05 đến hết tháng 10.
  • Giai đoạn 2: Từ tháng 11 đến hết tháng 04.

Khi gặp hiện tượng này vào tháng 5, để không đánh mất cơ hội sinh lời, nhà đầu tư nên áp dụng một số phương pháp như:

Đầu tư xoay vòng

Hiệu ứng Sell in May khiến một số sản phẩm bị giảm giá vào mùa hè và đầu mùa thu. Thay vì rút toàn bộ tiền đầu tư về, nhà đầu tư chỉ cần thay đổi danh mục đầu tư của mình, chuyển sang tập trung vào những sản phẩm ít bị ảnh hưởng hơn, ví dụ như công nghệ và sức khỏe.

Hiểu rõ bản thân

Như đã nhắc đến ở trên, hiệu ứng Sell in May and Go Away không đúng với cả thị trường. Nhà đầu tư cần xác định rõ mình thuộc trường phái đầu tư an toàn hay đầu tư mạo hiểm.

Nếu chỉ đầu tư vào những kênh an toàn sẽ không bị ảnh hưởng nhiều nếu hiệu ứng tháng 5 xảy ra. Còn nếu đầu tư mạo hiểm thì nhà đầu tư cần thay đổi danh mục, thậm chí cắt lỗ và rời thị trường để tránh thiệt hại. Ngoài ra, nếu bạn là nhà đầu tư dài hạn, bạn không cần quan tâm đến diễn biến ngắn hạn này.

Giảm giao dịch trên thị trường

Hiệu ứng Sell in May and Go Away có thể diễn ra hoặc không mỗi năm. Vì vậy, nhà đầu tư nên giảm giao dịch trong thời gian này. Bạn vẫn nên đầu tư để kiếm thêm lợi nhuận nhưng hãy lựa chọn những kênh an toàn, dài hạn, có lãi suất ổn định. Đồng thời, nên giữ tiền khoảng 30% tiền mặt để đối phó khi có diễn biến bất ngờ xảy ra.

 

 

Nguồn: www.finhay.com.vn

Cách Tìm Cổ Phiếu Tiềm Năng Tăng Giá và Chọn Điểm Mua Phù Hợp Với StockUp.

Bài viết liên quan